Tổng Quản lý Mark van der Wielen: “Phát triển nhân sự là giá trị cốt lõi của JW Marriott, cũng là yếu tố then chốt của ngành”
Khi được hỏi làm thế nào để vừa tạo điều kiện cho tài năng bản địa phát triển, vừa duy trì tiêu chuẩn toàn cầu của Marriott, ông Mark van der Wielen tin rằng, mọi chiến lược từ vận hành khách sạn đến mở rộng thương hiệu đều được bắt đầu từ con người.
Trên cương vị Tổng giám đốc khu vực ở Việt Nam của Tập đoàn Marriott International, đồng thời là Tổng quản lý JW Marriott Hotel & Suites Saigon, ông Mark đang trực tiếp điều hành một trong những kế hoạch mở rộng mạnh mẽ nhất của Marriott tại Đông Nam Á – không chỉ về quy mô, mà còn về triết lý dịch vụ, phát triển đội ngũ, đảm bảo sự hòa quyện giữa bản sắc địa phương và đẳng cấp toàn cầu.

JW Marriott đang cho thấy sự hiện diện mạnh mẽ của phân khúc sang trọng tại Việt Nam. Đâu là những yếu tố thúc đẩy Marriott mở rộng mạnh mẽ tại Việt Nam và vì sao chọn thời điểm này, thưa ông?
Ngành khách sạn cao cấp tại Việt Nam – đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh – đang cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể, được thúc đẩy bởi các xu hướng mới. Du khách khao khát những trải nghiệm sang trọng được cá nhân hóa, nhấn mạnh vào dịch vụ thiết kế riêng theo sở thích. Tính bền vững đã trở thành một yếu tố quan trọng, các sáng kiến thân thiện môi trường và chương trình chăm sóc sức khỏe cũng được đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, những trải nghiệm mang tính địa phương cũng được ưa chuộng.
Một yếu tố không thể bỏ qua là sự gia tăng của du khách doanh nhân, khi Thành phố Hồ Chí Minh đang củng cố vị thế là điểm đến MICE hàng đầu khu vực. Hơn nữa, việc tích hợp công nghệ đang cách mạng hóa trải nghiệm, từ tương tác liền mạch thông qua các ứng dụng di động đến phân tích dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Chiến lược toàn diện này không chỉ hỗ trợ việc tái định vị thương hiệu của các khách sạn hạng sang, mà còn đồng bộ với những xu hướng đang phát triển và cơ hội trong tương lai của ngành khách sạn.
Tại Việt Nam, Marriott International đã tăng từ 10 lên 25 khách sạn chỉ trong hai năm qua. Với hơn 50 dự án đang trong quá trình triển khai, Marriott sẽ tiếp tục ra mắt thêm nhiều khách sạn và thương hiệu thú vị tại Việt Nam.
Năm 2025, chúng tôi kỳ vọng khai trương ít nhất hai khách sạn mới, trong đó có một khách sạn hạng sang mang tính biểu tượng. Tương lai, Marriott sẽ mở rộng ra toàn quốc, đặt “dấu ấn” của mình lên nhiều tỉnh thành hơn.

Trước những thay đổi gần đây, du khách có thể kỳ vọng điều gì từ JW Marriott Saigon?
JW Marriott Hotel & Suites Saigon là khu nghỉ dưỡng sang trọng nằm giữa “trái tim” Thành phố, mang đến sự hài hòa giữa bản sắc địa phương và cảm giác yên bình. Tại đây, du khách có thể đắm mình trong khoảnh khắc tĩnh lặng, tạo kết nối và tận hưởng những trải nghiệm sâu sắc.
Lấy cảm hứng từ triết lý về sức khỏe và di sản của nhà sáng lập Marriott International, từng chi tiết tại khách sạn được thiết kế cẩn trọng để tôn vinh bản sắc Việt và nâng tầm trải nghiệm. Từ tầm nhìn toàn cảnh đường chân trời Thành phố đến hành trình ẩm thực bản địa đặc trưng, mọi dịch vụ tại đây đều hướng đến việc nuôi dưỡng tinh thần và tạo kết nối ý nghĩa.
JW Marriott Saigon đang triển khai lộ trình thú vị cho 20-24 tháng tới, bao gồm nâng cấp nhà hàng (F&B), phòng nghỉ và căn hộ. Những thay đổi nổi bật sẽ thể hiện rõ trong các không gian ẩm thực với concept hoàn toàn mới.
Ngoài ra, khách sạn sẽ cải tạo phòng nghỉ và căn hộ để phù hợp với định hướng và vị thế mới của JW Marriott cho năm 2025. Để đảm bảo trải nghiệm của du khách, quá trình cải tạo này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn.

Ông từng chia sẻ rằng JW Marriott Saigon hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến MICE hàng đầu khu vực. Điều gì làm nên sự khác biệt trong trải nghiệm hội họp mà ông và đội ngũ muốn kiến tạo tại đây?
JW Marriott Sài Gòn định vị là điểm đến MICE hàng đầu Việt Nam nhờ vị trí chiến lược và cam kết dịch vụ vượt trội, thuận tiện cho cả khách nội địa và quốc tế. Khách sạn sở hữu cơ sở vật chất hiện đại và liên tục nâng cấp không gian hội nghị với công nghệ tiên tiến để tối ưu trải nghiệm. Không gian tổ chức sự kiện linh hoạt, phù hợp với nhiều quy mô, được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên trách nhằm cá nhân hóa từng chi tiết, giúp khách tham dự cảm nhận được sự kết nối, hiệu quả và trọn vẹn.
Hơn nữa, chúng tôi tin rằng kết nối với môi trường tự nhiên là yếu tố nuôi dưỡng cảm xúc. JW Garden là dấu ấn độc đáo của JW Marriott – nơi cung cấp các loại thảo mộc và rau củ tươi, phục vụ trực tiếp trong các nhà hàng tại khách sạn theo mô hình farm-to-table. Ngoài ra, chúng tôi ưu tiên sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc địa phương để đảm bảo mỗi món ăn không chỉ tươi ngon, mà còn thể hiện được bản chất tinh hoa ẩm thực Việt.

Ông từng chia sẻ “một doanh nghiệp vĩ đại là doanh nghiệp có văn hoá vĩ đại”. Cụ thể, ông làm gì để nuôi dưỡng văn hoá Marriott tại thị trường đang phát triển như Việt Nam?
Văn hóa là bí quyết làm nên thành công của Marriott. Chúng tôi giữ vững 5 giá trị cốt lõi: Quan tâm đến con người, chấp nhận thay đổi, theo đuổi sự xuất sắc, hành động chính trực và phục vụ cộng đồng.
Tập trung vào con người, nghĩa là Marriott đảm bảo đội ngũ có động lực và được trao quyền. Sự tin tưởng cùng cơ hội phát triển nuôi dưỡng lòng trung thành và mong muốn gắn bó của nhân viên. Điều này tạo ra cảm giác thuộc về và niềm tự hào khi là một phần của gia đình Marriott.
Hơn nữa, đây là lĩnh vực kinh doanh giữa con người với con người, vì vậy dù thời gian hay hoàn cảnh thay đổi thế nào, dù ở bất kỳ quốc gia nào, việc duy trì những giá trị cốt lõi này sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển.
Và tại Việt Nam, chúng tôi đang áp dụng rất hiệu quả.

Trong quá trình công tác, trải nghiệm ấn tượng nào đã “định hình” cách ông làm dịch vụ hôm nay?
Thời gian gắn bó lâu dài với Marriott được thúc đẩy bởi văn hóa và cơ hội phát triển mà công ty mang lại. Tôi đã chứng kiến nhiều nhân viên thăng tiến từ vị trí đầu vào lên vai trò lãnh đạo cấp cao, điều đó truyền động lực cho tôi rất nhiều! Marriott coi trọng phát triển nội bộ, tạo lộ trình rõ ràng để nhân viên thăng tiến và gắn bó. Văn hóa đó thành công nuôi dưỡng niềm tự hào và tinh thần đồng đội thực sự.
Ông John Willard Marriott, người sáng lập tập đoàn Marriott International, yêu thích một câu nói nổi tiếng:
“Cách chúng ta kinh doanh cũng quan trọng như việc kinh doanh chúng ta làm.”
Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chính trực, tin cậy cùng các giá trị trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công và bền vững.

Nếu ông có thể thay đổi một yếu tố then chốt ở Việt Nam để thúc đẩy ngành hospitality phát triển, điều đó sẽ là gì?
Phát triển nhân viên!
“Đặt con người lên hàng đầu” là một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi, cũng là yếu tố then chốt của ngành.
Và đó là lý do tại sao, với tư cách của một doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi cam kết trao quyền cho nhân tài địa phương để họ phát huy tối đa tiềm năng nghề nghiệp của mình. Hiện tại, chúng tôi có hơn 7.700 nhân sự tại 24 khách sạn ở Việt Nam, và từ năm 2021, chúng tôi cũng đã ký kết hợp tác (MoU) với hơn 70 cơ sở giáo dục đại học.
Marriott International tự hào thông báo rằng chúng tôi vừa được vinh danh là “#1 Best Place to Work in Vietnam 2025” trong cuộc khảo sát toàn cầu “Great Place To Work” – minh chứng cho cam kết lâu dài của chúng tôi trong việc xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, nơi mỗi cá nhân đều được trân trọng và có cơ hội phát triển.
Góc nhìn chuyên gia: >> Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com: Kỳ vọng tăng cao của du khách & một Việt Nam sẵn sàng >> GM Emilio Fortini: “Việt Nam đang ở thời điểm vàng để khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế”