Kết nối: Xu hướng du lịch lên ngôi năm 2025
Những hành trình của năm 2025 được định hình bởi nhiều xu hướng khác nhau, nhưng tựu trung ở nhu cầu tìm kiếm trải nghiệm kết nối của du khách.
Du lịch là thuật ngữ có ý nghĩa mở. Nghĩ đến du lịch là nghĩ đến những vùng đất mới, những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những nét văn hoá độc đáo, và tất cả những gì ta khó có thể tìm thấy xung quanh mình. Có người đi du lịch để tìm kiếm một cuộc trốn chạy khỏi những bộn bề lo toan trong cuộc sống thường nhật. Có người đến vùng đất mới để thấy mình bé nhỏ trong sự đa dạng của các nền văn hóa khác nhau. Có người như Anthony Bourdain, đi du lịch chỉ đơn giản để ăn những món ngon từ nền ẩm thực khác. Điều thú vị là dù mục đích của chuyến đi có khác biệt đến đâu, ẩn chứa sâu trong đó là một nhu cầu đầy nhân bản của con người: nhu cầu kết nối.

Đã từng có thời ưu tiên của những kỳ nghỉ nằm ở việc du khách có thể chụp được tấm hình đẹp để đăng tải trên mạng xã hội, hay đi được càng nhiều điểm đến càng tốt để tận dụng tối đa khoảng thời gian cho kỳ nghỉ. Trong và sau đại dịch, những du khách cuồng chân dường như hiểu rõ hơn nhu cầu của bản thân trong cuộc sống hay du lịch. Cách lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú, hay lên kế hoạch trải nghiệm... tất cả đều dựa trên một triết lý mới: tìm kiếm ý nghĩa của những chuyến đi.
Năm của xu hướng kết nối
Xu hướng tìm kiếm trải nghiệm giúp kết nối đã manh nha ra đời trong suốt khoảng thời gian sau đại dịch, nhưng 2025 lại là năm thực sự định hình và nuôi dưỡng xu hướng này. Từ phân khúc du lịch đại trà đến cao cấp, du khách đều coi khả năng kết nối là yếu tố quan trọng thôi thúc họ “lên đường”. Trong một khảo sát do nền tảng du lịch nổi tiếng có trụ sở ở Amsterdam (Hà Lan) - Booking.com công bố vào tháng 2/2025, 27.700 du khách từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ đưa ra những Dự đoán Du lịch năm 2025 của mình.
Kết quả khảo sát nêu bật sự dịch chuyển đáng kể của tâm lý khách du lịch khi ưu tiên các kết nối xã hội ngoài đời thực khi đi du lịch. Có vô vàn những sự kết nối như vậy, từ gia đình, bạn bè, người dân địa phương cho đến với chính bản thân mình. Tất cả tề tựu trong mong muốn có trải nghiệm hấp dẫn hơn về mặt cảm xúc, đặc biệt với những tín đồ du lịch đã quen thuộc với vài kỳ nghỉ trong năm.

Báo cáo xu hướng nói chung này cũng không nằm ngoài phân khúc khách du lịch hạng sang. Với khả năng chi trả cho các trải nghiệm độc quyền và cao cấp, tệp khách du lịch này cũng ngày càng có các tiêu chí cụ thể khi đưa ra các lựa chọn du lịch. Theo Báo cáo mới nhất của Preferred Travel Group hợp tác cùng The Harris Poll và được công bố tại Hội nghị Toàn cầu Preferred Hotels & Resorts 2025 tại Singapore giữa tháng 5/2025, có đến 90% du khách sang trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của những trải nghiệm du lịch xa xỉ được thiết kế chu đáo và phù hợp với nhu cầu kết nối của mình, đặc biệt là với nền văn hoá và lịch sử vùng đất họ khám phá.
Khi kết nối là sự xa xỉ mới
Nhịp sống hiện đại đến cùng những tiện nghi tối đa, nhưng đồng thời cũng lấy đi của chúng ta thời gian và sự gắn kết với chính mình, cộng đồng và môi trường xung quanh. Những du khách hiện đại đang nhận thức điều này rõ hơn bao giờ hết. Dù 2025 chứng kiến nhiều xu hướng mới thành hình, nhưng chúng đều xuất phát từ điểm nhìn là kiến tạo trải nghiệm, môi trường và động lực kết nối của du khách.

Một trong những xu hướng như vậy là từ khoá “Hoài niệm” (xuất hiện trong Báo cáo hàng năm của Hilton). Xu hướng này đề cao những điểm đến quen thuộc, thoải mái, chân thực, được thúc đẩy bởi nhu cầu kết nối lại với những ký ức và khoảnh khắc du lịch đẹp trong quá khứ và là phản ứng trực tiếp trước những thay đổi do AI và đời sống hiện đại mang lại. Điểm thú vị của việc “ghé thăm những điểm đến cũ” không chỉ nằm ở việc tạo cơ hội cho du khách kiến tạo những kỉ niệm mới, mà còn mang lại môi trường quen thuộc để họ có thể trải nghiệm chúng một lần nữa với những người thân yêu. Kỳ nghỉ trở thành hành trình kết nối với lịch sử cá nhân song song với việc kết nối với những thành viên trong gia đình hay nhóm bạn bè. Trải nghiệm chung là tiền đề cho nhiều hình thức và dịch vụ du lịch nhóm. Trên thực tế, du lịch nhiều thế hệ trong gia đình cũng đặc biệt được ưu tiên trong năm 2025. Thậm chí, nhu cầu kết nối sâu sắc hơn với gia đình và bạn bè là động lực chính của ngành du lịch giải trí trong năm nay.

Nhưng trải nghiệm chung cũng trở thành một định nghĩa mới khi gắn với du lịch hạng sang. Du khách siêu sang đang định nghĩa du lịch sang trọng như khả năng tiếp cận với con người, địa điểm và trải nghiệm đích thực ở điểm đến, đặc biệt là những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời và được cá nhân hoá tối đa dựa trên sở thích, nhu cầu và hành vi cụ thể. Mối liên hệ giữa một cá nhân với bản sắc vùng đất là mưu cầu kết nối đang ngày càng thịnh hành, dù đây chính là triết lý của hoạt động du lịch kể từ những ngày đầu khi con người bắt đầu đặt chân đến vùng đất mới. Các hoạt động kết nối này không chỉ dừng lại ở việc ghé thăm di tích lịch sử, tham gia các sự kiện văn hoá, mà còn nằm ở việc thưởng thức ẩm thực địa phương trong bối cảnh xa hoa, hay các hoạt động hòa mình vào tự nhiên độc quyền không ai cũng có thể chi trả.
Ngành “công nghiệp” kết nối
Đặc biệt ở chỗ, trong số 9 xu hướng du lịch chính được Booking.com ghi nhận, có ít nhất ba xu hướng nhấn mạnh kỷ nguyên tập trung vào kết nối ở những hình thức khác nhau như sự phát triển của những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe dành riêng cho nam hay nữ giới, những kỳ nghỉ gia đình nhiều thế hệ và các trải nghiệm du lịch có thể nuông chiều mọi giác quan của du khách. Chỉ riêng từ nhu cầu kết nối cụ thể cũng có thể phản ánh hay phán đoán những sự dịch chuyển thiết thực của ngành công nghiệp du lịch và lưu trú. Khi tương lai của du lịch sẽ nằm trọn trong sự gắn kết về mặt cảm xúc, dù ở góc độ cá nhân, hay trong cộng đồng, dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng hay du lịch nói chung đều có thể kiến tạo những không gian giúp tăng cường những mối quan hệ, và thật sự tạo ra nơi họ cảm thấy thuộc về, thay vì chỉ là nơi lưu trú trong kỳ nghỉ.
Cách ngành du lịch tiếp cận các trải nghiệm kết nối cũng muôn hình vạn trạng. Để phục vụ cho sự gia tăng du lịch nhiều thế hệ, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã và đang phát triển các khu biệt thự hay phòng suite gia đình, chương trình hoạt động liên thế hệ và các gói bữa ăn trọn gói phục vụ cho mọi lứa tuổi, kết hợp giữa món ăn thân thiện với trẻ em và món ăn tinh tế dành cho người lớn. Với những du khách mong muốn kết nối với chính mình, ngoài dịch vụ tiện ích chăm sóc sức khỏe như thiền định, spa, yoga... nhằm đảm bảo cân bằng và nuôi dưỡng tâm-thân-trí, thiết kế cơ sở lưu trú thân thiện với các giác quan, gần gũi với môi trường tự nhiên hay sự chuyên nghiệp và cá nhân hoá của nhân viên hay đều có thể khiến khách lưu trú có được những trải nghiệm sâu sắc và “nhân bản” hơn.

Philippe Brown viết trong cuốn sách “Revisit: The New Art of Luxury Travel” rằng du lịch không chỉ mang lại sự kết nối có ý nghĩa mà còn phát triển thành một công cụ để chữa lành và phát triển. Những “công cụ” này chính là tất cả những gì ở giữa, nơi du khách ở, thứ họ trải nghiệm, con người họ tiếp xúc, cảnh sắc họ đắm chìm, món ăn họ thưởng thức, và khám phá những tầng ý nghĩa của việc đặt vé máy bay để lên đường.